Chuẩn giáo viên mới có khả thi không?


Thông tư 20 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên sẽ có hiệu lực từ ngày 10/10 tới đây.
So với Thông tư số 30/2009/TT-BGDĐT, ngày 22 tháng 10 năm 2009 về chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông có 6 tiêu chuẩn với 25 tiêu chí thì Thông tư 20 này, mỗi giáo viên được đánh giá ở 4 mức: tốt, khá, đạt và chưa đạt dựa trên 5 tiêu chuẩn với 15 tiêu chí.
Theo đó, giáo viên tự đánh giá theo chu kỳ một năm một lần vào cuối năm học.
Người đứng đầu (Hiệu trưởng) cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức đánh giá giáo viên theo chu kỳ hai năm một lần vào cuối năm học.
Các cán bộ, thầy cô giáo đã có nhiều tâm tư, ý kiến về Thông tư mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa được ban hành ngay đầu năm mới 2018-2019.

Thầy Hiệu trưởng ở một trường trung học phổ thông thuộc Quận 5, thành phố Hồ Chí Minh cho rằng trong tất cả tiêu chí về chuẩn nghề nghiệp giáo viên thì tiêu chí nào cũng cần thiết.

Tuy nhiên về tính khả thi của tiêu chí số 14 và 15 về yêu cầu sử dụng ngoại ngữ và công nghệ thông tin đối với hầu hết nhà giáo khó đạt được, ngay cả nhiều giáo viên ngoại ngữ mà vẫn chưa chuẩn ngoại ngữ, thì nói gì đến các thầy cô giáo dạy những bộ môn khác, nhất là giáo viên lớn tuổi, sắp nghỉ hưu.
Dẫu biết rằng, kiến thức, khả năng vận dụng ngoại ngữ và tin học của người thầy là hai yếu tố rất quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong bối cảnh đổi mới, hội nhập quốc tế về giáo dục.
Mặt khác, ai ở nhà trường có đủ sức đánh giá, kiểm chứng được khả năng, hiệu quả sử dụng tin học và ngoại ngữ của giáo viên?
Còn chuyện đi học, nộp tiền cho các trung tâm, lấy chứng chỉ thì quá dễ dàng, muốn mấy có mấy.
Trường hợp những giáo viên đạt chuẩn hoặc trên chuẩn ở tiêu chí 14 và 15 thì các cơ sở giáo dục, nhà nước có chính sách đãi ngộ như thế nào để khuyến khích họ và những giáo viên chưa đạt?”.


Trích từ http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Chuan-giao-vien-moi-van-khong-kha-thi-post189701.gd
loading...

Không có nhận xét nào

Hình ảnh chủ đề của simonox. Được tạo bởi Blogger.